LadyMirror รู้ทุกเรื่องของผู้หญิง | แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ บิวตี้ ความงาม และอื่นๆ
LadyMirror รู้ทุกเรื่องของผู้หญิง | แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ บิวตี้ ความงาม และอื่นๆ

Chihiro การข้ามพ้นวัยของเด็กหญิง ในโลกภูตผีจาก Spirited Away

จิฮิโระ เป็นเด็กผู้หญิงวัยสิบขวบที่จำใจต้องย้ายบ้านตามภาระหน้าที่ของพ่อแม่ เธอเบื่อหน่าย ผิดหวังและเศร้าใจกับการต้องย้ายจากเพื่อนฝูง หรือแม้แต่ความเคยชินจากเมืองเก่า ทั้งเรื่องยังชวนเศร้ากว่านั้นเมื่อพ่อแม่ขับรถหลงทางจนหลุดเข้าไปอยู่ในสวนสนุกร้างที่มีแผงลอยร้านอาหารที่ปราศจากคนขาย จิฮิโระเดินทิ้งห่างออกมาจากพ่อแม่เพื่อสำรวจบริเวณโดยรอบ และเมื่อกลับมาอีกทีก็พบว่า พ่อแม่ของเธอกลายเป็นหมูตัวอวบอ้วนยืนกินอาหารอยู่หน้าแผงลอยนั้นเสียแล้ว

แต่ฝันร้ายยังไม่จบ อันที่จริง นั่นเป็นเพียงปฐมบทการเดินทางของเด็กหญิงในโลกของภูตผี และเรื่องราวของเด็กชายที่ชื่อ ‘ฮากุ’ กับการเดินทางข้ามพ้นวัยอันเจ็บปวด ทว่าก็งดงามของทั้งสอง

Spirited Away (2001) ผลงานจาก ฮายาโอะ มิยาซากิ คนทำหนังชาวญี่ปุ่นจากสตูดิโอจิบลิ คือแอนิเมชั่นลายเส้นวาดมือ และไม่ได้พูดภาษาอังกฤษเรื่องแรกที่คว้ารางวัลออสการ์สาขาแอนิเมชั่นยอดเยี่ยมไปครอง ด้วยเหตุผลจากความละเมียดด้านงานภาพและเนื้อเรื่องที่เกี่ยวพันกับการเติบโต เล่าเรื่องจิตวิญญาณของมนุษย์อันแสนละเอียดอ่อนผ่านสายตาของ จิฮิโระ เด็กหญิงที่จับพลัดจับผลูเข้าไปอยู่ในโลกของภูต พาคนดูไปสำรวจโลกคู่ขนานของคนเป็นอันน่าตื่นตาตื่นใจ ไม่ว่าจะปิศาจหน้าตาแปลกประหลาด ผีที่ล่องลอยไร้แก่นสาร ตลอดจนเหล่าคนงานในโรงอาบน้ำที่เธอถูกส่งให้ไปทำงานเพื่อป้องกันไม่ให้ว่างจนถูก ‘ยูบาบา’ แม่มดของที่นี่สาปให้กลายเป็นสัตว์เอาได้

จิฮิโระ เป็นตัวละครที่คนดูเอาใจช่วย แน่นอนว่าเธออาจดูดื้อดึงในระยะแรก ทั้งท่าทีต่อต้านพ่อแม่ที่พาเธอย้ายมายังอีกเมือง หรือความรั้นบางอย่างเมื่อไม่ได้อย่างใจ พร้อมกันนั้น มิยาซากิก็ชี้ให้เห็นต้นธารความดื้อแพ่งของเด็กหญิงอย่างการต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงมากมายมหาศาล ไม่เพียงแต่การย้ายที่อยู่ ย้ายสังคม และต้องปรับตัวรับมือกับบรรยากาศใหม่ๆ เท่านั้น แต่เธอยังต้องรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของชีวิต ในอันจะผลัดเปลี่ยนจาก 'วัยเด็ก' ไปสู่ 'วัยผู้ใหญ่' ทั้งการรับสภาพเมื่อพ่อแม่เปลี่ยนไปเป็นหมู การต้องรับหน้าที่ต่างๆ ในโรงอาบน้ำอันไม่คุ้นเคย การต้องพลัดพรากจากโลกใบเก่าทั้งใบมาสู่โลกของภูตที่เธอเองไม่รู้แม้สักนิดว่าต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างไร

ที่สำคัญที่สุดคือการได้รู้จักกับ ฮากุ เด็กชายปริศนาที่เป็นสายใยถักทออดีตของจิฮิโระไว้ และเป็นหนึ่งในสิ่งที่เธอตั้งมั่นว่า แม้เมื่อเวลาหมุนเปลี่ยน เธอเติบโตเปลี่ยนผ่านไปจากวันนี้ ฮากุก็จะเป็นชื่อที่เธอไม่มีวันลืม เพราะเขาคือคนที่ทำให้เธอเข้าใจว่า การเติบโตที่แท้จริงนั้นหาใช่การเปลี่ยนผ่านด้านอายุ หากแต่เป็นวิธีที่เราได้เรียนรู้จะรัก เข้าใจและมอบความเห็นอกเห็นใจให้ผู้อื่น อันจะเห็นได้จากมิตรภาพที่เธอมอบให้ No-Face ผีไร้ใบหน้าที่ล่องลอยไปมาอย่างโดดเดี่ยวอยู่ในโรงอาบน้ำ 

เขาไม่มีชื่อ ไม่มีเป้าหมาย ไม่มีความปรารถนาอื่นใด เพียงแต่ยืนอยู่ท่ามกลางฝนพรำอยู่นอกโรงอาบน้ำจนจิฮิโระสงสารและเรียกให้เข้ามาหลบฝนในร่ม ผีไร้หน้าจึงติดตามเธออย่างลับๆ ก่อนจะค่อยๆ ล่อลวงให้พนักงานในโรงอาบน้ำหรือภูตตัวอื่นเข้าหาด้วยทองอันแสนล้ำค่า (และเป็นสัญญะสำคัญของความโลภ) แล้วกัดกินทุกอย่างที่ขวางหน้าอย่างตะกละตะกลาม จนตัวขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นจอมทำลายล้างที่กัดกินไม่เลือก ก่อนจะสำรอกเอาทุกสิ่งที่กินออกมาจนหมด ร่างกายหดกลับเล็กลงเท่าเดิม จิฮิโระเพียงแค่ยื่นมิตรไมตรีให้มันอย่างที่เคย เพราะด้านหนึ่ง เธอเข้าอกเข้าใจความโดดเดี่ยวบางอย่างของเจ้าผีไร้หน้าผู้ที่ยืนเฝ้ามองภูตตนอื่นเดินผ่านไปผ่านมาอยู่ท่ามกลางสายฝน โดยไม่มีใครแยแสมัน

ฮายาโอะ มิยาซากิ กล่าวถึงตัวละครจิฮิโระว่า "ผมไม่ได้เจตนาสร้างตัวละครจิฮิโระให้เป็นแบบนี้หรอก แต่เพราะในเวลานี้มีเด็กผู้หญิงในญี่ปุ่นจำนวนมากทีเดียวที่เป็นแบบเดียวกับเธอ คือไม่รับรู้ว่าพ่อแม่ต้องพยายามมากแค่ไหนเพื่อจะทำให้ลูกๆ ของตัวเองมีความสุขให้ได้ เห็นได้จากฉากที่จิฮิโระไม่ขานตอบเมื่อพ่อเรียกชื่อเธอ ต้องเรียกซ้ำสองครั้งเท่านั้นเธอจึงจะขานรับ อันที่จริงทีมงานผมบอกว่าควรจะให้เรียกถึงสามหนแล้วเธอจึงจะตอบรับด้วยซ้ำ เพราะความจริงเด็กส่วนมากก็ทำแบบนี้กันทั้งนั้น

"แต่ทั้งนี้ผมก็อยากจะบอกเด็กๆ เหล่านี้ว่า 'อย่ากังวลไปเลย ถึงที่สุดแล้วมันก็จะดีขึ้นเอง มันมีปลายทางรอพวกเธออยู่เสมอนะ' ซึ่งไม่ใช่แค่ในภาพยนตร์ แต่ยังในชีวิตจริงด้วย ดังนั้นผมว่ามันจึงจำเป็นมากๆ ที่จะมีตัวละครหลักเป็นเด็กผู้หญิงธรรมดา ไม่ใช่คนที่บินได้ หรือมีพลังวิเศษอะไร เป็นเด็กผู้หญิงที่เหมือนว่าคุณจะเดินพบได้สักแห่งในญี่ปุ่นนี่แหละ" มิยาซากิลงท้าย

จิฮิโระจึงเป็นภาพแทนของเด็กที่ต้องรับมือกับการเปลี่ยนผ่านทั้งในด้านสังคมและด้านจิตใจ การก้าวข้ามไปสู่วัยผู้ใหญ่ในห้วงวันที่ก็อาจไม่ได้รู้สึกว่าตัวเองพร้อมรับมือ ขณะเดียวกันการเติบโตแต่ละครั้งย่อมมอบเรื่องราวล้ำค่า ทั้งมิตรภาพ ความรัก และความรู้สึกในการจะเข้าอกเข้าใจผู้อื่น ดังที่จิฮิโระได้รับและได้มอบให้ผู้อื่น นำไปสู่การเติบโตดังที่มิยาซากิบอกไว้ว่า 'อย่ากังวลไปเลย ถึงที่สุดแล้วมันก็จะดีขึ้นเอง มันมีปลายทางรอพวกเธออยู่เสมอนะ'

Author

MAN ON FILM

Content Creator

TAG

    Related Stories

    การจากไปของ Virgil Abloh  ดีไซเนอร์ Louis Vuitton และผู้ก่อตั้งแบรนด์ Off-White

    life

    การจากไปของ Virgil Abloh ดีไซเนอร์ Louis Vuitton และผู้ก่อตั้งแบรนด์ Off-White

    BY NATARAJ 29 NOV 2021

    MIRROR'sGuide